Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Thực trạng nước uống đóng chai tại Việt Nam

Tiếp tay cho những cơ sở sản xuất những sản phẩm nước uống đóng chai không bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm chính là do tâm lý “dễ dãi” khi mua sắm của người tiêu dùng.
Khách hàng chỉ cần tin vào quảng cáo, vào giá rẻ... mà không cần tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ cũng như công nghệ sản xuất hay những tính năng của sản phẩm. Thậm chí, một bộ phận người tiêu dùng còn không phân biệt nổi sự khác nhau giữa nước khoáng và nước tinh khiết, mà họ chỉ quan tâm tới giá thành sản phẩm. Điều này rất đáng lo ngại. Với những loại nước chỉ có giá trên 10.000 đồng 1 bình 20 lít thì làm sao có sự đầu tư về công nghệ, bao bì hay nhãn mác...? Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng vừa mất tiền, vừa làm hại sức khỏe của mình.
Trước những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường sản phẩm nước uống đóng chai trong thời gian qua đã khiến cho người tiêu dùng thật sự rất lo lắng và hoang mang.
Câu hỏi luôn thường trực trong đầu của người tiêu dùng "Mình nên uống nước nào của hãng nào đây?", thương hiệu nước uống nào đã được các cơ quan chức năng khẳng định là đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm?
Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam - Giáo sư Kim cho biết công đoạn sản xuất nước uống đóng chai phải xử lý qua 3 bước: đầu tiền là qua hệ thống lọc để loại bỏ kim loại nặng và các ion, sau đó khử trùng bằng tia cực tím UV và xử lý bằng ozon nhằm loại bỏ màu, mùi, vị và tiêu diệt triệt để các loại vi khuẩn gây bệnh mà tia cực tím không thể diệt nổi.


Ngoài ra, theo quy định của Bộ Y tế, chai đựng nước phải làm bằng loại nhựa PET hoặc PC, đây là loại nhựa không bị nhiễm chất độc hại vào nước được cho phép dùng trong thực phẩm và cũng được thanh trùng trước khi đưa vào chiết rót tự động trong môi trường vô trùng bằng công nghệ cao. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng vừa mất tiền, vừa "rước" các mầm bệnh nguy hiểm vào cơ thể của mình.
Việc tổng thanh tra ngành nghề sản xuất kinh doanh này là hết sức cần thiết, vừa giúp ổn định được ngành nghề kinh doanh này, vừa giúp người tiêu dùng loại bỏ những nguy cơ bệnh tật về lâu dài hoặc cấp tính do sử dụng nước uống đóng chai không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai. Đồng thời, kiên quyết xử lý triệt để đối với những cơ sở vi phạm về An toàn vệ sinh thực phẩm, nếu không thì sẽ có rất nhiều người lãnh hậu quả từ quy trình sản xuất thiếu "tâm và tầm" như thế  này.
Trên thực tế, do việc kém hiểu biết cũng như thiếu thông tin về các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, mà người tiêu dùng đã tiếp tay cho cho sự tồn tại của những cơ sở sản xuất của các loại nước uống độc hại, kém chất lượng đang tràn ngập trên thị trường Việt Nam.

Bạn hãy là người tiêu dùng thông minh trong việc lựa chọn loại nước uống đóng chai chất lượng, an toàn cho sức khỏe mà giá cả lại phải chăng. Đồng thời, bạn hãy trang bị và nắm bắt các thông tin kịp thời về thị trường sản phẩm nước uống đóng chai để lựa chọn cho phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét