Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Cuộc sống người Việt tại Úc không chỉ toàn màu hồng

Nhắc đến Úc, xứ sở chuột túi, ai cũng nghĩ ngay đó là một thành phố xinh đẹp, giàu có, cuộc sống người Việt tại Úc chỉ toàn màu hồng, sống trong sự sung sướng. Nhưng không phải là hoàn toàn như thế.


Xứ lạ quê người, chả bà con thân thích, chả bạn bè thân quen, những người con xa quê lại tụ hội với nhau, từ lạ thành quen. Rồi lại muốn cái cộng đồng dân di cư này lớn lên nên những người đi trước rủ rê những người đi sau. Chính điều này đã làm cho cộng đồng người Việt tại Úc tăng lên đáng kể.
Cuộc sống người Việt tại Úc không phải toàn màu hồng. Ai đi qua xứ này một thời gian, quen nước quen cái, chơi với dân nhà giàu rồi cũng cảm thấy khó thở. Nước Úc không phải là một thiên đàng. Cái mà mọi người được hưởng thụ ở đây là một môi trường trong sạch, một cuộc sống bận rộn nhưng đầu óc rất thanh thản. Ở cái nước Úc xa xôi này ai cũng có nhà, cũng có xe hơi. Anh giàu anh có xe Mec, BMW. Còn tui nghèo tui chạy xe Toyota, Hyundai… đời cũ. Anh nghèo và anh giàu cùng học chung một trường. Anh giàu thì kệ anh, ra đường anh cũng phải nhường tui… chả ai có quyền xúc phạm mình. Nước Úc chả hợp với ai quen thói chủ tớ, coi việc hành hạ, nhục mạ người khác là thú vui, hay để làm giàu.
Hai năm nay kinh tế Úc, vốn phụ thuộc nhiều vào khai khoáng, bị suy giảm do nhu cầu tiêu thụ kim loại, quặng mỏ… giảm trên toàn thế giới. Giá nhân công cao, chi phí vận chuyển cao do đất rộng mà người ít, do thị trường nhỏ… làm cho việc làm ăn kinh doanh ở Úc trở nên rất khó khăn. Các cơ sở làm ăn nhỏ bị đóng cửa, nhất là ở ngành sản xuất hàng tiêu dùng. Các công ty lớn thì giảm quy mô. Mining thì cắt giảm nhân sự, hoãn triển khai dự án. Chính phủ của Đảng Bảo thủ lên nắm quyền gia tăng các biện pháp thắt lưng buột bụng, sa thải nhiều nhân viên chính phủ... Tỷ lệ thất nghiệp hiện nay là cao nhất trong 10 năm gần đây. Giờ đây ai cũng phải vắt chân lên cổ chạy để kiếm cơm, người có việc thì lo mất, người mất việc thì lo làm cái khác để kiếm cơm. Nói thế để các bạn mon men sang đang có tinh thần để chuẩn bị.


Mặc dù vậy, cuộc sống người Việt tại Úc vẫn trôi đi. Và hiện nay, Úc đang đón hàng ngàn, hàng vạn di dân có tiền từ Việt Nam, China, India, Malaysia… họ vẫn thấy một tương lai tươi sáng ở Úc. Các bạn nên nhớ rằng ở đâu cũng thế, cũng phải đấu tranh cật lực để tồn tại. Các bạn muốn ra đi thì phải chuẩn bị cho mình thật kỹ về Tiếng Anh, những kiến thức xã hội, nghề nghiệp và cả tài chánh. Hãy chuẩn bị kỹ càng ngay hôm nay nếu bạn muốn đến với nước Úc nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét