Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Cách loại bỏ bụi bẩn bên trong laptop cũ

Sau một thời gian dài sử dụng thì chắc hẳn chiếc laptop của bạn sẽ bị bụi bám khá nhiều ở phía bên trong phải không? Vậy làm sao để có thể loại bỏ chúng?
Laptop khá tiện lợi cho bạn trong các công việc di động, rất gọn nhẹ và dễ dàng mang theo khi đi công tác. Và thấp nhất là sau hai năm sử dụng thì nó có thể đã bám khá nhiều bụi bẩn ở bên trong máy.


Vị trí bám nhiều bụi nhất trên laptop cũ được xác định là quạt tản nhiệt và do đó mà hiệu năng giải nhiệt của nó sẽ bị giảm đáng kể làm cho laptop cũ trở nên nóng hơn và dễ gây ra tình trạng tắt máy đột ngột hay nguy hiểm hơn là có thể gây cháy nổ từ bên trong. Do đó, bạn cần nên chú ý đến vấn đề này hơn nếu như muốn sử dụng laptop cũ một cách lâu dài và an toàn.
Nếu có thể tháo lắp laptop của mình
Hầu hết các dòng laptop cũ đều được thiết kế và lắp ráp khá chi tiết nên gây khó khăn cho người dùng trong việc tháo gỡ. Điều này thật sự là một vấn đề rất nghiêm trọng. Với máy tính để bàn thì việc tháo gỡ dễ dàng hơn rất nhiều, bạn chỉ việc tắt nguồn, tháo case, sử dụng một bình khí nén hay cọ sơn để loại bỏ bụi bám và sau cùng là đóng case lại. Laptop cũng có thể làm được như vậy chỉ khi bạn có thể tháo gỡ nó đúng cách.
Nếu quyết định tháo gỡ laptop cũ và tiến hành vệ sinh, trước tiên bạn nên tham khảo các tài liệu và những video về hướng dẫn về tháo gỡ chiếc laptop cũ của mình từ Google và Youtube. Sau đó, bạn tiến hành tháo gỡ theo thứ tự và hết sức cẩn trọng từ ốc vít, pin… vấn đề quan trọng là bạn nên ghi nhớ kĩ vị trí của từng ốc vít để tránh tình trạng tháo đủ nhưng ráp dư.
Sau khi đã tháo gỡ xong, bạn hãy dùng một bình khí nén nhỏ cầm tay để thổi vào các linh kiện đang bị bụi bám và dùng cọ sơn quét lại thật kĩ. Nên thổi và dồn bụi về phía lỗ thông hơi của laptop để tránh bụi tản ra những vị trí khác.
Riêng vị trí quạt tản nhiệt bạn nên thổi nhẹ và xa ra để tránh gây hư hỏng vì thiết bị này khá dễ bị tác động bởi các lực mạnh.


Vệ sinh laptop dell cũ

Trường hợp không thể tháo gỡ laptop
Nếu trong trường hợp bạn không thể tháo gỡ chiếc laptop của mình, bạn vẫn có thể hạn chế phần nào bụi bám bên trong thông qua các khe tản nhiệt.
Trước tiên bạn nên đặt laptop của mình ở nơi sạch bụi và không có gió, dùng bình khí nén cầm tay kê vào khe tản nhiệt và thổi vài luồng khí nhẹ vào đó. Nếu may mắn thì phần lớn bụi sẽ bị thổi ra ngoài qua các khe tản nhiệt của laptop cũ. Cách làm này không thể giúp bạn loại bỏ hết bụi bẩn bên trong của laptop cũ, nhưng nó sẽ hạn chế bớt bụi bám bên trong máy như ở các khe tản nhiệt hay quạt tản nhiệt.
Bạn cũng nên cẩn thận vì nếu lực thổi khí quá mạnh có thể gây ảnh hưởng đến quạt tản nhiệt của laptop cũ. Và bạn nên thực hiện việc thổi khí có khoảng cách và điều chỉnh thời gian nghỉ giữa 2 lần thổi để tránh quạt tản nhiệt quay quá nhanh.

Nếu đã tiến hành vệ sinh nhưng tình trạng bụi bẩn hay quá nhiệt vẫn còn, lúc này bạn nên nghĩ đến việc tìm đến những trung tâm máy tính có uy tín để nhờ họ kiểm tra và vệ sinh laptop cũ để tránh các vấn đề do thao tác vệ sinh hay do ảnh hưởng của việc quá nhiệt bên trong laptop cũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét