Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Du học và những kinh nghiệm sống tại Úc

Đi du học, ngoài việc bạn phải tự xoay xở cho cuộc sống của mình, thì việc thay đổi cách học, theo kịp với phương pháp học ở các nước tiên tiến, luôn là đòi hỏi sống còn đối với du học sinh. Hãy lắng nghe các du học sinh bật mí những kinh nghiệm sống tại Úc nhé!
Học tập nhưng không được quên tham gia các hoạt động ngoại khóa
Nếu như ở nhà, bạn sẽ "kính nhi viễn chi" các giảng viên, chăm chú ghi những lời vàng ý ngọc của thầy, cô thì khi sang Úc cũng như các nước châu Âu, vấn đề lớn nhất với sinh viên Việt Nam chính là phải tập làm quen với phương pháp giáo dục lấy người học làm trung tâm.


Bạn Vũ Đỗ Quyên, một du học sinh ở Úc cho biết: "Ở đây, sự tương tác giữa giáo viên và sinh viên diễn ra một cách thường xuyên, bạn có thể đối thoại và tranh luận. Thế nên, bạn không thể chỉ lắng nghe, mà còn phải chủ động hơn trong việc tiếp nhận kiến thức để có thể trao đổi và tranh luận với giáo viên. Ngoài ra, sinh viên có thể đặt lịch hẹn với giáo viên ngoài giờ học để trao đổi về những vấn đề học thuật.
Để có thể không bị stress với việc thay đổi phương pháp học, bạn Lê Mỹ An, một du học sinh ở Úc đã chia sẻ kinh nghiệm sống tại Úc của mình trong vấn đề học tập như sau, bạn luôn đặt yêu cầu cho bản thân là phải hoàn thành bài vở trong ngày. Theo Mỹ An, chỉ cần ham chơi một chút là bạn có thể bị dồn ứ bài vở đến ngày hôm sau, việc học bù sẽ làm cho mình rất mệt mỏi. Nếu việc học ở nhà làm bạn cảm thấy chán thì hãy đến thư viện, vì không khí ở đó rất thích hợp cho việc học.
Hầu hết các du học sinh đều cho rằng, ngoài việc tận dụng từng giây, từng phút cho việc học thì bạn cũng nên giữ thái độ đó cho việc tham gia nhiều hoạt động cộng đồng khác. Không chỉ giúp bạn thư giãn, có sức khỏe, tránh stress do việc học, mà còn có cơ hội giúp bạn xin học bổng sau này, có cơ hội đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều nhà doanh nghiệp thành công và học hỏi được nhiều điều bổ ích.
Kết bạn và hãy kết bạn thật nhiều
Thích nghi và hòa nhập với cuộc sống người Việt tại Úc không phải là chuyện dễ, đặc biệt là người Việt với tính cách rất kín đáo. Không ít bạn tốn khá nhiều thời gian mới có thể mạnh dạn hơn. Và cách để bạn nhanh chóng hòa nhập đó chính là kết bạn.


Hãy làm chủ tài chính của chính mình bằng cách kiếm tiền
Chuẩn bị tài chính để đi du học không phải là việc dễ dàng với nhiều ông bố, bà mẹ. Chính vì thế, việc chi tiêu và đảm bảo một cuộc sống tạm ổn là điều nhiều du học sinh phải làm cho mình. Không ít bạn lần đầu tiên bắt tay vào xây dựng kế hoạch chi tiêu cho mình. Điều quan trọng là bạn phải biết cân nhắc khả năng tài chính và hoạch định rất rõ sẽ chi tiêu như thế nào cho hợp lí.
Bạn Nguyễn Thu Hương, hiện đang học ở Úc, kể: "Hồi mới sang tôi được gia đình trợ cấp toàn bộ. Chính phủ Úc hỗ trợ một phần tiền nhà cho tất cả mọi sinh viên nộp đơn. Nhưng cuộc sống cũng khá là chật vật, vì sinh hoạt phí ở đây khá cao. Thế nên, tôi phải tìm việc làm thêm để trang trải bớt chi phí. Công việc thường diễn ra vào cuối tuần với mức lương khá cao, lại có bảo hiểm nên tôi đã tự xoay xở cho cuộc sống của mình".
Cũng có không ít bạn tham gia viết bài cho một số tòa soạn, chạy bàn, làm việc trong các nhà máy sản xuất bánh kẹo. Khoản thu này đủ cho bạn trang trải cuộc sống ở đây và đóng học phí hay đi du lịch.

Ra đi đơn giản là để được trở về! Trở về với những hiểu biết đầy ắp, với những năm tháng sống có ý nghĩa, luôn là điều mà mỗi du học sinh hướng tới. Với những kinh nghiệm sống tại Úc được chúng tôi chia sẻ ở trên, hi vọng bạn sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh của mình khi đến đây. Chúc bạn có những kế hoạch hoàn hảo cho chính mình!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét