Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Giải mã hiện tượng laptop cũ bị nóng lên khi mới dùng được một lúc

Nếu các bạn dùng laptop cũ được một lúc, sau đó các bạn đặt bàn tay lên bàn phím thấy nóng ran lên, sau đó các bạn lật mặt sau của con laptop của mình sờ thấy nóng lên thì đã đến lúc chúng ta phải bắt tay tìm các nguyên nhân sau:
Laptop bị nóng do bị bám bụi:
Việc chúng ta thường xuyên dùng laptop dẫn đến máy liên tục tiếp xúc với bên ngoài, việc như vậy dẫn đến bụi bẩn bám vào, việc bụi bẩn bám vào trên bàn phím hay trên màn hình, hay dưới đáy laptop cũ không quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là cái quạt tỏa nhiệt của chiếc laptop của bạn. Nếu bạn sờ tay đằng sau phần các khe tản nhiệt thấy quạt khá yếu, cũng như laptop của bạn dùng khoảng 2 năm rồi thì cũng là lúc bạn cần phải vệ sinh nó.


Laptop bị nóng do chết quạt CHIP:
Việc chết quạt chip thường các bạn dễ cảm nhận hơn là việc laptop cũ bị bụi bẩn dẫn đến nóng, việc chết quạt làm mát CPU thường gây ra hiện tượng máy treo, nhiều khi bị khởi động lại hay là tự động tắt đột ngột, nhưng để đến lúc đó cũng khá là lâu và nhiều khi chúng ta sử dụng laptop cũ  ít cũng không thể cảm nhận được những sự kiện như vậy, nhưng chúng ta vẫn cảm thấy máy tính nóng ran lên khi dùng một lúc. Với trường hợp này thì các bạn đành phải mang ra thợ nếu không biết tháo lắp, còn nếu bạn có khả năng vẫn có thể tháo ra và kiểm tra xem quạt có bị chết thật hay chỉ bị bụi bẩn làm quạt không thể quay được.
Laptop cũ bị nóng do chạy ứng dụng quá tải:
Thường hiện tượng này khá ít xảy ra nhưng không phải là không có, vì mình đã từng làm cho vài khách như vậy, với những chiếc máy đời thấp nhưng lại cài những phần mềm đồ họa, hay phần mềm chơi game đòi hỏi cấu hình cao, nhưng thường thì những trường hợp nóng lên khi chạy ứng dụng này cần thời gian khá dài, có  lẽ để phát hiện ra nóng thì thời gian có lẽ là dài nhất so với 2 trường hợp trên. Tuy nhiên, với những người dùng ít kinh nghiệm thì cảm giác chiếc máy tính của mình nóng ran lên cũng là điều lo ngại. Việc này giải quyết khá là đơn giản, bạn phải nâng cấp bằng chiếc laptop khác để đáp ứng các phần mềm mà bạn yêu thích hay bạn phải gỡ bỏ những phần mềm yêu thích đó để đảm bảo laptop cũ không còn nóng nữa.
Laptop cũ bị nóng do một vài nguyên nhân khác:


Hư hỏng thanh dẫn nhiệt: Thường thì thanh dẫn nhiệt là một thanh đồng để dẫn nhiệt từ CPU ra khe tỏa nhiệt, sau đó được quạt thổi không khí qua khe tỏa nhiệt đó để làm mát thanh đồng, cũng có nghĩa làm mát CPU, làm giảm nhiệt độ của CPU xuống, nếu thanh này hỏng thì quá trình trao đổi nhiệt của CPU con laptop cũ của bạn có vấn đề dẫn đến hiện tượng nóng laptop cũ của bạn.
Không có keo tỏa nhiệt: Hiện tượng này thường xảy ra khi laptop cũ được tháo ra và sửa chữa gì đó, các kỹ thuật tháo chip ra rồi để bên ngoài dẫn đến hiện tượng keo bị khô, khi lắp vào nó không được dẫn nhiệt tốt dẫn đến nóng laptop cũ.

Vậy là chúng tôi đã giới thiệu những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng laptop của các bạn bị nóng. Các bạn có thể xác định từng nguyên nhân một để có thể tự sửa chữa cho mình cũng như vệ sinh laptop cũ của mình để tránh việc bị mất tiền oan.
>>Xem thêm: Macbook cũ hot nhất hiện nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét