Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Cuộc sống người Việt tại Úc đã hoạt động như thế nào?

Cộng đồng người Việt đã có mặt tại Úc từ giữa thập niên 1970 với khoảng 500 người. Nhưng đến nay, con số này đã tăng lên rất nhiều, tới khoảng 350.000 người. Xứ sở chuột túi, với nét đẹp và sự hiện đại, khỏe khoắn của mình đã làm tan chảy bao trái tim con người trên dải đất hình chữ S. Điều đáng nói là cuộc sống người Việt tại Úc luôn sống hòa thuận, nương tựa vào nhau. Cùng với đó, thật không thể thiếu được những hoạt động thiết thực hướng về quê hương đất mẹ Việt Nam.


Thành lập hội người Việt Nam tại Úc:
Bà Nguyễn Thị Mỹ, một kiều bào đã gắn bó hơn 40 năm tại Úc cho biết, tuy còn gặp nhiều khó khăn nơi xứ người, nhưng những người Việt tại đây luôn nương tựa vào nhau để giúp đỡ, cùng giữ gìn tiếng mẹ đẻ và bản sắc văn hóa Việt Nam. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam được thực hiện bằng cách thành lập hội người Việt Nam tại Úc. Giới trẻ nhờ đó cũng thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ vô cùng đặc sắc, hấp dẫn. Có một điều thú vị là, những thí sinh tham gia bắt buộc đều phải diễn thuyết và hát bằng tiếng Việt. Và thông qua những lần sinh hoạt cộng đồng đó, mọi người dường như thêm hiểu nhau hơn, những người cũ giúp đỡ những người mới không chỉ hòa nhập nhanh với người bản xứ, mà còn có những việc làm thiết thực hướng về đất nước, về quê hương đất mẹ.
Đón Tết nguyên đán:
Tết cổ truyền Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng những người Việt ở Úc nói riêng và người dân bản địa Úc nói chung, bởi những nét văn hóa độc đáo và hấp dẫn rất riêng của nó.  Kiều bào chào đón năm mới, chủ yếu với mục đích tưởng nhớ quê hương, giáo dục thế hệ sau không quên ngày tết cổ truyền và hiểu rõ hơn những nét văn hóa mà cha ông đã để lại. Rất nhiều những chương trình ca múa nhạc đặc sắc được tổ chức mang đầy những hương vị và tinh thần của dân tộc. Khu thương mại Cabramatta ở Sydney, nơi được mệnh danh là  “Thủ đô của người Việt ở Úc” vào những ngày trước Tết, tràn ngập các mặt hàng như: bánh chưng, bánh tét, mứt, bao lì xì… Còn khu chợ của người Việt lớn thứ hai ở Sydney là Banktown thì cuộc sống người Việt cũng sôi động không kém gì vào những ngày này. Không khí đón Tết tràn ngập ở nơi đây với những giai điệu mừng xuân, các đoàn diễu hành trên phố náo nhiệt, đẹp mắt…với sự tham gia của hàng trăm người dân. Bạn sẽ thực sự cảm thấy rất ấm lòng với không khí vui tươi, rộn ràng khi đón Tết quê hương tại đất nước xinh đẹp này.
Tết trung thu:
Buổi lễ lớn thứ hai trong năm được Cộng đồng người Việt tại Úc tổ chức là lễ ăn mừng trăng tròn tháng Tám dành cho các trẻ em. Trong những năm vừa qua, chương trình ngày càng thêm phong phú, với số người tham dự buổi lễ càng ngày càng đông. Bên cạnh sự tham dự của người Việt, còn có sự tham dự nhiệt tình của nhiều người bản địa. Buổi lễ thực chất được tổ chức cho tất cả mọi người dân Úc, chứ không hẳn chỉ dành riêng cho người Việt ở Úc, để chia sẻ với tất cả mọi người cái tính chất thuần nhất và cổ truyền của Việt Nam đã được hội nhập hài hòa vào những nền văn hóa khác. Bạn có thể được tận hưởng ngày lễ này với rất nhiều các hoạt động đặc sắc như các chương trình thi vẽ, đố vui, làm lồng đèn, hay tiết mục múa lân vô cùng hấp dẫn.



Lễ hội Văn hóa Việt Nam ở Úc:
Mở đầu chương trình, các bạn sinh viên Việt Nam từ các trường đại học sẽ biểu diễn chương trình thời trang áo dài, những điệu múa theo ca khúc “Hội trùng dương” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Tiếp theo đó, các bạn sinh viên đến từ các trường đại học sẽ trình bày các bài hát dân ca quan họ Bắc Ninh, các làn điệu dân ca Nam Trung Bộ, biểu diễn đàn tranh. Các vị khách cùng các sinh viên Việt Nam tham dự điệu múa sạp truyền thống và các trò chơi dân gian. Ngoài ra, những người tham dự cũng được nghe giới thiệu và xem các hình ảnh về lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam, thưởng thức những món ăn đặc trưng của 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Mặc dù sống xa nhà, xa quê hương tổ quốc, nhưng cuộc sống người Việt tại Úc vẫn có những nét ý nghĩa riêng, vẫn lưu giữ những nét truyền thống của quê hương Việt, giúp họ vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà da diết.
>> Xem thêm: Kinh nghiệm sống tại Úc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét