Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

Chia sẻ kinh nghiệm sống tại Úc của du học sinh về những lưu ý khi chọn homestay

Khi đến Úc hay bất kì một quốc gia nào khác để học tập, vấn đề nhà ở luôn là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của du học sinh. Bạn có thể ở ngay trong khu kí túc xá của trường hay thuê nhà ở riêng hay là chọn ở cùng với một gia đình bên đó. Sau đây là những chia sẻ kinh nghiệm sống tại Úc của du học sinh về những lưu ý khi chọn homestay:
Những lợi ích khi ở homestay:
Sống cùng với chủ nhà là một trải nghiệm thú vị và hữu ích đối với bạn. Chủ nhà được lựa chọn cho dịch vụ homestay nhất định phải là người hiểu được các nền văn hóa khác nhau. Vì vậy khi có thời gian sống cùng với họ, bạn sẽ có được những trải nghiệm thú vị. Hầu như các vấn đề nảy sinh đều do bất đồng ngôn ngữ khi giao tiếp, do đó một điều rất quan trọng là hai bên cần phải có sự thông hiểu lẫn nhau.


Vấn đề bảo hiểm:
Chủ nhà bắt buộc phải mua bảo hiểm tài sản “Public Liability” và phải thông báo cho bên bảo hiểm biết mình đang có sinh viên nước ngoài đang cư trú tại nhà.
Hướng dẫn đi lại:
Khi đến ở homestay các bạn sinh viên sẽ được chủ nhà hướng dẫn đầy đủ về các phương tiện giao thông công cộng, hướng dẫn bạn cách đến trường thuận tiện nhất.
Bạn hãy yêu cầu chủ nhà cung cấp bản copy lịch trình của các phương tiện giao thông. Chủ nhà phải đảm bảo bạn hiểu được hết thông tin trên đó. Ngoài ra họ phải nhắc nhở bạn luôn mang theo một số giấy tùy thân khi ra ngoài.
Chi phí:
Theo kinh nghiệm sống tại Úc của các du học sinh chia sẻ thì khi bạn lựa chọn dịch vụ homestay thì bạn cần đăng ký tối thiểu trước 4 tuần và phí trả cho 4 tuần đầu sẽ không được hoàn trả. Bạn trả tiền thuê nhà vào cuối mỗi tháng. Sau 4 tuần đầu tiên, chủ nhà sẽ chuyển cho bạn hóa đơn tiền nhà của tháng tới và bạn sẽ thanh toán ngay sau đó.
Trang bị nhà ở:
Một chủ nhà sẽ cung cấp cho bạn với một phòng đơn, được trang bị tủ quần áo, ngăn kéo, một chiếc bàn và một chiếc giường đơn. Bạn có thể sử dụng máy giặt, bàn là ủi trong nhà.
Bữa ăn:
Bạn sẽ được cung cấp 3 bữa trong một ngày bao gồm: sáng, trưa, tối. Bữa sáng và trưa bạn sẽ tự phục vụ, còn buổi tối sẽ do chủ nhà nấu. Việc ăn chung với gia đình khi chọn dịch vụ ở homestay sẽ giúp cho cuộc sống người Việt tại Úc của bạn thêm phong phú và đa dạng hơn.
Giặt ủi:
Hầu hết các sinh viên đều muốn được tự giặt là quần áo của mình. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng thì hãy hỏi chủ nhà. Nếu bạn dưới 18 tuổi thì chủ nhà sẽ lo việc đó cho bạn, còn trên 18 tuổi thì đó là trách nhiệm mà bạn phải làm.


Giữ gìn vệ sinh:
Nếu bạn trên 18 tuổi, bạn sẽ có trách nhiệm dọn dẹp phòng ngăn nắp, sạch sẽ. Nếu bạn dưới 18 tuổi, thì chủ nhà sẽ giúp bạn dọn dẹp nhưng bạn vẫn phải có ý thức giữ gìn sạch sẽ. Khi bạn sử dụng bếp và nhà tắm thì cũng phải giữ gìn sạch sẽ như khi bạn mới bước vào.
Internet:
Bắt buộc chủ nhà phải trang bị đường truyền, còn sinh viên phải trang bị máy tính và trả phí hàng tháng. Tuy nhiên, việc sử dụng internet ở đây chỉ phục vụ cho các bạn liên lạc với gia đình, bạn bè qua email và phục vụ cho mục đích học tập, còn những mục đích khác như tải nhạc, phim, chơi game hay chat room thì không được phép khi dùng chung đường truyền với chủ nhà.

Với những kinh nghiệm sống tại Úc của các du học sinh chia sẻ về những lưu ý khi chọn dịch vụ homestay ở trên, hi vọng bạn sẽ có những kinh nghiệm bỏ túi cho riêng mình khi lựa chọn dịch vụ này để du học tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét